DANH MỤC MÁY BƠM

Thu Thảo

0901.456.011

Nguyễn Tân

0903.618.622

Ánh Ngọc

0931.345.266

ĐỐI TÁC - quảng cáo

bom giam gia

FAQs, những câu hỏi thường gặp về hư hỏng động cơ điện 1 pha và 3 pha

Hỏi đáp về những hư hỏng ở động cơ điện 1 pha và 3 pha

 

Sự khác biệt cơ bản giữa động cơ điện 1 pha và 3 pha nằm ở nguồn cấp điện và cấu trúc cuộn dây stator. Động cơ 1 pha chỉ sử dụng một pha của nguồn điện xoay chiều, trong khi động cơ 3 pha sử dụng ba pha lệch pha nhau 120 độ. Điều này dẫn đến sự khác biệt trong cấu trúc cuộn dây stator và nguyên lý hoạt động.

 

1. Làm thế nào để xác định một động cơ là 1 pha hay 3 pha?

Có thể xác định một động cơ là 1 pha hay 3 pha bằng cách kiểm tra số lượng dây dẫn đầu ra từ động cơ. Động cơ 1 pha sẽ có 2 hoặc 3 dây dẫn, trong khi động cơ 3 pha sẽ có 3 hoặc 4 dây dẫn (3 pha và một dây trung tính). Ngoài ra, trên nhãn động cơ cũng sẽ ghi rõ là 1 pha hay 3 pha.

 

2. Động cơ 1 pha và 3 pha có ưu nhược điểm gì?

Ưu điểm của động cơ 1 pha là đơn giản, rẻ tiền và dễ lắp đặt. Nhược điểm là có hiệu suất thấp hơn, mô-men xoắn khởi động thấp và không thể tạo ra mô-men xoắn cao như động cơ 3 pha. Ưu điểm của động cơ 3 pha là hiệu suất cao hơn, mô-men xoắn khởi động và mô-men xoắn làm việc cao hơn. Nhược điểm là phức tạp hơn, đắt tiền hơn và cần nguồn điện 3 pha.

 

3. Động cơ 1 pha thường được sử dụng cho những ứng dụng nào?

Động cơ 1 pha thường được sử dụng cho các ứng dụng nhỏ, công suất thấp như máy hút bụi, quạt điện, máy giặt, máy sấy tóc, máy khoan điện cầm tay, v.v.

 

4. Động cơ 3 pha thường được sử dụng cho những ứng dụng nào?

Động cơ 3 pha thường được sử dụng cho các ứng dụng công nghiệp nặng, yêu cầu công suất lớn và hiệu suất cao như máy móc xây dựng, máy công cụ, máy nén khí, thang máy, máy bơm nước công nghiệp, băng tải, v.v.

 

5. Làm thế nào để đảo chiều quay của động cơ 1 pha và 3 pha?

- Đối với động cơ 1 pha: Đảo chiều quay bằng cách đảo ngược hai dây cuộn khởi động hoặc đảo hai dây cấp nguồn.

- Đối với động cơ 3 pha: Đảo chiều quay bằng cách hoán đổi hai trong ba dây cấp nguồn với nhau.

 

6. Nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng đơ động cơ ở động cơ 1 pha?

Nguyên nhân gây đơ động cơ ở động cơ 1 pha là do mất đồng bộ giữa từ trường quay và từ trường đứng yên khi khởi động, làm giảm mô-men xoắn khởi động. Để khắc phục, cần sử dụng cuộn khởi động giúp tạo từ trường đứng yên ban đầu, sau đó tự ngắt ra khỏi mạch khi động cơ đạt tốc độ định mức.

 

7. Cách bảo dưỡng và bảo trì định kỳ động cơ 1 pha và 3 pha?

- Kiểm tra và làm sạch bụi bẩn, tạp chất định kỳ.

- Kiểm tra vòng bi, vòng đỡ và tra dầu nhờn đúng định kỳ.

- Kiểm tra độ căng đai động cơ (nếu có).

- Kiểm tra dây điện, đầu nối và hệ thống đấu dây.

- Kiểm tra nhiệt độ vỏ động cơ, tiếng ồn và rung động bất thường.

- Kiểm tra hệ thống làm mát bằng không khí hoặc nước làm mát.

 

8. Nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng quá tải trong động cơ 1 pha và 3 pha?

Nguyên nhân quá tải thường là do động cơ hoạt động vượt quá công suất định mức, hoặc do tải nặng đột ngột. Để khắc phục, cần giảm tải cho động cơ, kiểm tra và loại bỏ nguyên nhân gây quá tải. Nếu tình trạng quá tải kéo dài, có thể gây quá nhiệt và làm hỏng động cơ.

 

9. Làm thế nào để chọn động cơ 1 pha hoặc 3 pha phù hợp cho ứng dụng?

- Xác định công suất yêu cầu, mô-men xoắn, tốc độ vòng quay cần thiết.

- Đánh giá điều kiện môi trường làm việc của động cơ.

- Xem xét nguồn điện có sẵn là 1 pha hay 3 pha.

- Ưu tiên động cơ 3 pha nếu ứng dụng yêu cầu công suất cao, mô-men xoắn lớn.

- Lựa chọn động cơ có công suất định mức phù hợp, dự phòng hệ số dự trữ công suất.

 

10. Động cơ 1 pha và 3 pha có khác nhau về hiệu suất không?

Có, động cơ 3 pha thường có hiệu suất cao hơn so với động cơ 1 pha cùng công suất. Điều này là do từ trường quay của động cơ 3 pha ổn định hơn, tạo ra mô-men xoắn đồng đều hơn, giảm tổn thất và nâng cao hiệu suất. Hiệu suất của động cơ 3 pha thường đạt 80-95%, cao hơn 5-10% so với động cơ 1 pha.

 

11. Giải pháp để giảm thiểu tiếng ồn khi sử dụng động cơ 1 pha và 3 pha?

- Sử dụng động cơ có cấu trúc chống ồn, chống rung.

- Lắp đặt động cơ trên đế chống rung, cách âm.

- Sử dụng ổ đỡ, puly và dây đai chất lượng cao, lắp đặt đúng để hạn chế rung động.

- Bảo trì định kỳ, tra dầu nhờn đầy đủ.

- Dùng biến tần để điều khiển tốc độ motor.

 

12. Làm thế nào để nâng cấp công suất động cơ 1 pha và 3 pha?

- Thay thế động cơ cũ bằng loại có công suất lớn hơn.

- Sử dụng biến tần để tăng tốc độ quay, từ đó tăng công suất ra.

- Kết hợp sử dụng nhiều động cơ cùng loại để tăng công suất tổng.

- Thay đổi tỷ số truyền động từ động cơ đến tải bằng hệ thống bánh răng hoặc puly.

 

13. Động cơ 1 pha và 3 pha có khác nhau về tuổi thọ không?

Có, tuổi thọ của động cơ 3 pha thường cao hơn so với động cơ 1 pha cùng công suất và điều kiện sử dụng. Nguyên nhân là do động cơ 3 pha hoạt động ổn định hơn, ít bị quá tải và mất cân bằng từ trường hơn so với động cơ 1 pha. Ngoài ra, nhiệt độ làm việc của động cơ 3 pha cũng thấp hơn, kéo dài tuổi thọ. Tuổi thọ trung bình của động cơ 3 pha công nghiệp có thể lên tới 20 năm.

 

14. Làm thế nào để phát hiện cuộn dây stator bị cháy?

- Kiểm tra bằng mắt thường để phát hiện cuộn dây bị cháy xém, nổ tung.

- Dùng máy đo điện trở để kiểm tra sự thay đổi điện trở cuộn dây so với giá trị định mức.

- Sử dụng thiết bị kiểm tra rò rỉ để phát hiện cuộn dây bị đoản mạch với vỏ.

- Quan sát động cơ có hiện tượng quá nhiệt bất thường khi vận hành.

 

15. Nguyên nhân và biểu hiện của hư hỏng cuộn dây rotor là gì?

Nguyên nhân: Quá tải, quá nhiệt, lỗi cách điện, lão hóa, rung động mạnh. Biểu hiện: Động cơ kêu vo ve, rung mạnh, hiệu suất giảm, kém mô-men xoắn, quá nhiệt.

 

16. Dấu hiệu nhận biết gối đỡ (vòng bi, vòng đỡ) bị hư hỏng?

- Có tiếng kêu lạch cạch, rì rầm từ gối đỡ.

- Rung động mạnh tại vị trí gối đỡ.

- Bánh xe quay bị lệch tâm hoặc bị kẹt.

- Dầu nhờn bị nóng hoặc rò rỉ ra ngoài.

 

17. Làm thế nào để phát hiện và ngăn ngừa động cơ bị quá nhiệt?

- Kiểm tra nhiệt độ vỏ động cơ bằng tay hoặc thiết bị đo nhiệt độ.

- Lắp cảm biến nhiệt độ để giám sát.

- Đảm bảo đủ không khí làm mát hoặc tuần hoàn nước làm mát.

- Tránh quá tải, bảo dưỡng định kỳ.

 

18. Nguyên nhân và cách giảm rung động quá mức trong động cơ?

Nguyên nhân: Mất cân bằng rotor, lỏng bu-lông, hư hỏng gối đỡ, căng đai không đúng, lắp lệch trục. Cách giảm: Cân bằng rotor, siết chặt bu-lông, thay gối đỡ mới, điều chỉnh đai đúng, lắp đặt trục thẳng.

 

19. Đâu là nguyên nhân gây ra tiếng ồn bất thường trong động cơ điện?

- Hư hỏng gối đỡ

- Mất cân bằng rotor

- Rạn nứt phần tử

- Lỏng bu-lông

- Phanh hoạt động không đúng

- Hệ thống đai không vừa khớp

- Quá tải, cơ cấu chấp hành ko đáp ứng tốc độ

 

20. Cách phát hiện và khắc phục hiện tượng lỏng hoặc hỏng nối dây?

- Kiểm tra bằng cách lay động nhẹ các đầu nối dây để phát hiện dây lỏng.

- Dùng đồng hồ vạn năng đo liên tục để phát hiện đứt dây hoặc đoản mạch.

- Kiểm tran siết lại tất cả các đầu mối nối dây.

- Thay thế dây dẫn bị hỏng bằng loại mới cùng tiết diện và chiều dài.

 

21. Làm thế nào để kiểm tra và thay thế tụ điện bị hư hỏng (động cơ 1 pha)?

- Sử dụng đồng hồ vạn năng để đo điện dung của tụ điện và so sánh với công suất định mức.

- Quan sát có hiện tượng phồng rộp, rò rỉ chất lỏng hay không.

- Ngắt tụ điện cũ ra khỏi mạch và thay bằng tụ điện mới cùng dung lượng.

 

22. Nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng mất cân bằng rotor?

- Nguyên nhân: Bám bụi bẩn, bay tạp chất, hỏng quân bình trước, va đập làm hỏng.

- Cách khắc phục: Làm sạch bụi bẩn, tạp chất bám trên rotor. Cân bằng lại rotor bằng cách gắn vật nặng tại vị trí thích hợp.

 

23. Làm thế nào để phát hiện và ngăn ngừa động cơ bị quá tải?

- Lắp đặt rơ le bảo vệ quá tải điện động lực.

- Giám sát dòng điện tiêu thụ của động cơ thường xuyên.

- Quan sát động cơ có hiện tượng quá nhiệt, chạy chậm hay không.

- Tránh đặt động cơ chịu tải nặng quá công suất định mức.

 

24. Triệu chứng và cách xử lý khi động cơ 3 pha bị mất pha?

- Hiện tượng: Động cơ rung lắc mạnh, có tiếng kêu lạ, quá nhiệt, không đủ lực đẩy.

- Cách xử lý: Tắt động cơ ngay, kiểm tra và khắc phục nguyên nhân mất pha như đứt dây, nối lỏng. Phải đảm bảo cả 3 pha trước khi khởi động lại.

 

25. Tầm quan trọng của công tác bảo trì định kỳ đối với động cơ?

- Giúp tăng tuổi thọ sử dụng của động cơ.

- Đảm bảo hiệu suất làm việc của động cơ luôn tối ưu.

- Phát hiện và ngăn ngừa trước những hư hỏng ở mức độ nhỏ.

- Tiết kiệm chi phí sửa chữa đột xuất và thay thế động cơ mới.

- Nhằm an toàn cho người vận hành và thiết bị.

 

26. Các yếu tố cần xem xét khi thiết kế hoặc lắp đặt động cơ?

- Công suất, mô-men xoắn, tốc độ quay yêu cầu.

- Kích thước, khối lượng và hình dạng của động cơ.

- Nguồn điện cung cấp loại 1pha hoặc 3pha.

- Môi trường làm việc như nhiệt độ, độ ẩm, bụi bẩn.

- Hệ thống làm mát và thông gió cho động cơ.

- Không gian sửa chữa và bảo trì động cơ.

 

 

Xem thêm >>> Giá mô tơ 1 pha | Giá mô tơ SGP | Giá mô tơ Vortex

 

CÔNG TY TNHH THUẬN HIỆP THÀNH

Địa chỉ: 1129/3 Lạc Long Quân, Phường 11, Quận Tân Bình, Tp HCM

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thu Thảo

0901.456.011

Nguyễn Tân

0903.618.622

Ánh Ngọc

0931.345.266

ĐỐI TÁC - quảng cáo

bom giam gia